10 thương hiệu cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất tại Việt Nam: Thương hiệu nội địa Vietnam Airlines, Viettel, Momo lọt TOP
Vừa qua, cùng với công ty nghiên cứu thị trường Milieu Insight tạp chí Chiến dịch Châu Á đã công bố xếp hạng 10 thương hiệu cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất tại Việt Nam. Trong đó Samsung, Vietnam Airlines và Grab là 3 thương hiệu lần lượt dẫn đầu.
Tiêu chí đánh giá trải nghiệm khách hàng
Nghiên cứu đã được tiến hành với sự tham gia của các thương hiệu hàng đầu trong 11 ngành công nghiệp khác nhau. Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá trải nghiệm mà các công ty mang lại cho khách hàng thông qua một bảng xếp hạng dựa trên năm tiêu chí sau: chất lượng sản phẩm/dịch vụ, dịch vụ chăm sóc khách hàng, trải nghiệm mua hàng, khả năng tương tác với thương hiệu (bao gồm cả tương tác offline và online) và mức độ gợi ý từ phía khách hàng.
Qua kết quả nghiên cứu có thể thấy rằng, danh sách các thương hiệu hàng đầu dựa trên trải nghiệm khách hàng chủ yếu bao gồm các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử như MoMo và ZaloPay, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada và Tiki, cùng với các nhà cung cấp điện thoại và viễn thông như Viettel và Thế Giới Di Động. Các thương hiệu điện tử tiêu dùng cũng xuất hiện trong danh sách, tuy nhiên vị trí của chúng thấp hơn so với các loại doanh nghiệp khác.
Bảng xếp hạng trải nghiệm khách hàng 30 thương hiệu hàng đầu Việt Nam
Trong danh sách các công ty được xếp hạng làm tốt nhất về trải nghiệm khách hàng, có tổng cộng 13 thương hiệu nội địa đến từ Việt Nam. Sự hiện diện của các thương hiệu trong nước này cho thấy sự quen thuộc của nó đã góp phần giúp khách hàng nâng cao sự trải nghiệm tổng thể và đồng thời chứng tỏ sự hiểu biết sâu sắc của các thương hiệu này về nhu cầu của thị trường.
10 thương hiệu cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất tại Việt Nam:
Dưới đây là chi tiết danh sách 10 thương hiệu cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất tại Việt Nam:
Samsung
Samsung là thương hiệu hàng đầu tại thị trường Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á do người tiêu dùng đánh giá về trải nghiệm khách hàng. Thương hiệu này đã ghi điểm cao trên tất cả 5 tiêu chí đánh giá, đặc biệt tiêu chí đã giúp Samsung đứng đầu danh sách là mức độ nhận diện từ khách hàng. Sau hơn 27 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Samsung đã trở thành một thương hiệu điện tử cực kỳ phổ biến và chất lượng sản phẩm luôn được đánh giá cao.
Samsung là thương hiệu hàng đầu được người tiêu dùng bình chọn tại cả thị trường Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á
Vietnam Airlines
Vietnam Airlines là thương hiệu hàng không quốc gia Việt Nam, đứng đầu danh sách về tiêu chí chất lượng sản phẩm trong bảng xếp hạng. Hãng hàng không này cũng nhận được điểm cao ở hầu hết các danh mục khác, bao gồm dịch vụ chăm sóc khách hàng tối ưu ở các điểm tiếp xúc (online và offline), khả năng gợi ý cho người dùng và trải nghiệm mua hàng. Với khả năng đáp ứng tốt nhu cầu và độ thân thuộc với khách hàng đã giúp thương hiệu đạt vị trí cao trong bảng xếp hạng. Mức độ nhận diện thương hiệu thấp là điều duy nhất khiến hãng hàng không này đứng sau Samsung. Do không được biết đến rộng rãi ở thị trường nước ngoài, do đó Vietnam Airlines không có mặt trong danh sách xếp hạng khu vực Đông Nam Á.
Vietnam Airlines đứng đầu danh sách về tiêu chí chất lượng sản phẩm
Grab
Grab - một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực vận chuyển và giao thức ăn, đã đứng vị trí thứ ba trong danh sách xếp hạng. Đây là kết quả phù hợp với thành tích chung của nhãn hiệu này ở khu vực Đông Nam Á. Công ty này đạt vị trí thứ hai sau Vietnam Airlines trong các tiêu chí trải nghiệm mua hàng, độ gợi ý của người dùng và giao tiếp với thương hiệu, tuy nhiên tiêu chí chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ lại không nằm trong top ba thương hiệu.
Grab đứng vị trí thứ ba trong danh sách xếp hạng về trải nghiệm khách hàng do người tiêu dùng đánh giá
Viettel
Là nhà mạng di động lớn nhất Việt Nam, Viettel đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm kỹ thuật số hàng ngày của người tiêu dùng. Thương hiệu này đạt vị trí thứ ba về giao tiếp với thương hiệu và mức độ gợi ý của người dùng. Chất lượng dịch vụ của Viettel được đánh giá sánh ngang với Grab đứng thứ tư trong danh mục này. Tuy nhiên, Viettel không nằm trong danh sách top 10 về trải nghiệm mua hàng
Viettel đứng vị trí thứ ba về giao tiếp với thương hiệu và mức độ gợi ý của người dùng
Shopee
Shopee là một trong những nền tảng thương mại điện tử quan trọng ở khu vực Đông Nam Á, đứng thứ hai trong danh sách xếp hạng tổng thể khu vực. Tuy nhiên, trong danh sách các nhãn hiệu cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất tại Việt Nam Shopee chỉ đạt vị trí thứ 5. Tuy vậy, Shopee vẫn đứng đầu trong danh sách các trang thương mại điện tử với trải nghiệm khách hàng tốt nhất tại thị trường trong nước. Thương hiệu này xếp thứ 4 về dịch vụ giao tiếp với thương hiệu và đứng thứ 5 về độ gợi ý của người dùng. Tuy nhiên, so với một số đối thủ Shopee vẫn còn kém hơn trong việc trải nghiệm mua sắm và cung cấp chất lượng dịch vụ.
Shopee là trang thương mại điện tử với trải nghiệm khách hàng tốt nhất
Momo
MoMo là doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực dịch vụ thanh toán điện tử được xếp hạng cao trong danh sách. Thương hiệu này góp phần quan trọng trong việc thực hiện các giao dịch trực tuyến, mang lại sự tiện lợi cho khách hàng trong việc mua sắm và hoàn thành công việc. Mặc dù MoMo nhận được điểm số cao nhất về tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, nhưng chỉ đạt mức điểm ổn định ở các lĩnh vực khác, từ đó đưa thương hiệu này chỉ xếp vị trí thứ sáu trong bảng xếp hạng.
MoMo nhận được điểm số cao nhất về tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng
Thế giới di động
Thế Giới Di Động là một trong những đơn vị hàng đầu trong ngành bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam đạt được vị trí danh giá trong bảng xếp hạng. Thương hiệu này đã có thành tích ấn tượng trong việc cung cấp dịch vụ chất lượng và nhận được điểm số cao ở tiêu chí khách hàng gợi ý. Mặc dù không được người tiêu dùng đánh giá cao trải nghiệm mua hàng tại Thế Giới Di Động nhưng thương hiệu vẫn đạt điểm ổn định ở tiêu chí này.
Thế giới di động đã có thành tích ấn tượng trong việc cung cấp dịch vụ chất lượng
Apple
Apple đứng thứ 8 trong danh sách các thương hiệu cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất tại Việt Nam. Thứ hạng này cũng phản ánh vị trí tổng thể của Apple trong bảng xếp hạng khu vực Đông Nam Á. Mặc dù Apple chỉ đứng thứ ba về tiêu chí chất lượng sản phẩm tại Việt Nam và không được khách hàng nhắc đến nhiều như Samsung, nhưng thương hiệu này vẫn có nhiều ưu điểm lớn. Apple nổi bật với chất lượng sản phẩm tốt, và trong việc trải nghiệm mua hàng, Apple vượt trội hơn so với đối thủ Hàn Quốc. Tuy nhiên, Apple lại có điểm yếu trong việc tối ưu hóa giao tiếp thương hiệu trên các điểm tiếp xúc. Tuy nhiên, việc ra mắt cửa hàng trực tuyến tại thị trường Việt Nam, thì trong tương lai Apple có thể cải thiện mức độ tương tác tốt với người dùng.
Điểm yếu của Apple là tối ưu hóa giao tiếp thương hiệu trên các điểm tiếp xúc
Youtube
Do chính sách kiểm duyệt nội dung chưa đạt tiêu chuẩn, YouTube đã trải qua biến động trong quan hệ với các cơ quan quản lý và chính quyền của Việt Nam. Trong cuộc khảo sát, dù không nổi bật ở tiêu chí cụ thể nào nhưng Youtube đủ để đứng ở vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng và là nền tảng xem video trực tuyến đạt được mức độ ổn định nhất.
Youtube là nền tảng xem video trực tuyến đạt được mức độ ổn định nhất
KFC
Là một thương hiệu phục vụ thức ăn nhanh tại Việt Nam, KFC được đánh giá cao nhất về trải nghiệm khách hàng, trong khi các đối thủ toàn cầu như Burger King và McDonald's không đạt được thành công như mong đợi trên thị trường này. Dịch vụ nhanh chóng và tiện lợi của KFC đã giúp thương hiệu này xếp thứ ba về trải nghiệm mua hàng. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm của KFC cũng được đánh giá cao, đạt thứ hạng tương đương với Viettel và Grab, và đứng thứ sáu về mức độ gợi ý từ khách hàng.
Chất lượng sản phẩm của KFC cũng được đánh giá khá cao
Hơn bao giờ hết, trải nghiệm khách hàng chính là yếu tố mà các doanh nghiệp cần đẩy mạnh phát triển, trong một thị trường cạnh tranh hiện nay. Người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn, khó tính hơn, yêu cầu cao hơn. Hy vọng những thương hiệu nội địa Việt sẽ ngày càng thắng thế trong cuộc đua này.
Theo Campaign Asia
16/06/2023