Top 5 xu hướng Content nửa cuối 2023
“Content is King”, điều này chắc chắn không hề sai, và càng ngày càng đúng trong bối cảnh social phát triển như vũ bão hiện nay. Vậy xu hướng content nào sẽ giúp cho một doanh nghiệp/ thương hiệu ăn nên làm ra trong nửa cuối 2023 này?
Xu hướng Content 2023
Interactive Content (Nội dung tương tác)
Đây là một hình thức Content Marketing đặc biệt thúc đẩy người dùng tham gia tích cực, tương tác với thương hiệu thay vì chỉ đơn thuần là đọc văn bản hay xem hình ảnh. Nó yêu cầu người dùng phải tham gia hoạt động và chia sẻ ý kiến của mình.
Nghiên cứu của Barclays chỉ ra rằng, 82% khách hàng cảm thấy việc tương tác giữa khách hàng thương hiệu cũng có ý nghĩa quan trọng như giá trị sản phẩm. Điều này chứng tỏ sức hấp dẫn của nội dung tương tác đối với đối tượng khách hàng, khi khuyến khích họ tham gia tích cực và tạo nên một liên kết sâu sắc hơn với thương hiệu.
Interactive Content thúc đẩy người dùng tích cực tương tác với thương hiệu
Nội dung tương tác giúp thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu và kéo dài thời gian họ ở lại trang web, điều này giúp marketer thu thập những thông tin quan trọng về khách hàng, như thông tin cá nhân, sở thích và nhu cầu của họ và giúp cho thương hiệu hiểu rõ hơn về khách hàng, từ đó tạo nội dung và quảng cáo phù hợp nhằm tạo ra trải nghiệm tốt hơn và tăng cường tương tác với khách hàng.
Trong bối cảnh xu hướng content 2023, khi dữ liệu từ cookies và bên thứ ba bị giới hạn hoặc loại bỏ, nội dung tương tác trở thành một công cụ mạnh mẽ để thương hiệu phân tích khách hàng, phân bổ nội dung và quảng cáo một cách chính xác. Bằng cách tham gia vào các hoạt động tương tác, người dùng tự nguyện chia sẻ thông tin với thương hiệu, mang lại sự minh bạch và sự tương tác chất lượng cao hơn trong quá trình tiếp cận và giao tiếp với khách hàng.
Storytelling (Kể câu chuyện)
“Tôi sẽ kể bạn nghe một câu chuyện”. Chỉ với câu mở đầu đó thôi đã có sức hấp dẫn khó cưỡng lại, thu hút sự chú ý và khơi dậy trí tò mò của chúng ta. Những câu chuyện luôn chiếm một vị trí đặc biệt trong trái tim chúng ta, lôi cuốn chúng ta từ khi còn nhỏ và tiếp tục thu hút chúng ta khi lớn lên.
Những câu chuyện luôn có sức hấp dẫn khó cưỡng lại, thu hút sự chú ý của chúng ta
Đó là lý do tại sao kể chuyện vẫn là một trong những xu hướng hot nhất trong tiếp thị nội dung và không có dấu hiệu biến mất. Thông qua những câu chuyện hấp dẫn, các thương hiệu có thể đưa khách hàng của họ đến những thế giới mới, khơi gợi cảm xúc và để lại tác động lâu dài.
Vì vậy, cho dù bạn là nhà tiếp thị, doanh nhân hay người tạo nội dung, hãy nhớ sức mạnh của việc kể chuyện trong chiến lược nội dung của bạn. Biến thông điệp của bạn thành một câu chuyện hấp dẫn sẽ gây được tiếng vang với khán giả và tạo ra trải nghiệm đáng nhớ.
Short video
Trong thế giới nhộn nhịp và bận rộn ngày nay, mọi người ngày càng mất kiên nhẫn với bất cứ thứ gì tiêu tốn quá nhiều thời gian quý báu của họ. Khoảng thời gian chú ý ngày càng ngắn lại khi cuộc sống của chúng ta trở nên vội vã hơn. Nhận thấy điều này, những gã khổng lồ truyền thông xã hội đã cho ra mắt một định dạng mới: Story - Những mẩu tin ngắn, súc tích kéo dài từ 15 đến 30 giây và chỉ tồn tại trong 24 giờ
Một con số đáng kinh ngạc là có tới 60% người dùng Instagram tương tác với Story, cùng với 53% trên Snapchat và 48% trên Facebook. Những thông tin có kích thước vừa phải, dưới dạng video ngắn và hình ảnh thông minh, chẳng hạn như đồ họa thông tin, đã tạo ra một xu hướng tiếp thị nội dung mới mà các thương hiệu không thể bỏ qua
TikTok chính là một nền tảng được thiết kế đặc biệt để tạo và chia sẻ các clip dài từ 60 đến 120 giây, đã đạt được sức hút rất lớn. Ngay cả những gã khổng lồ trong ngành như Facebook, Instagram và Google cũng đã thêm các tính năng để hỗ trợ định dạng video ngắn này.
TikTok chính là nền tảng tạo và chia sẻ các clip đã đạt được sức hút lớn
Với sự pha trộn phù hợp giữa tính sáng tạo và sự ngắn gọn, xu hướng Content này có thể thu hút khán giả và tạo ấn tượng lâu dài trong một thế giới khao khát nội dung nhanh chóng và hấp dẫn.
Livestream
Theo một nghiên cứu của Brandlive, 95% marketers có kế hoạch kết hợp Livestreams và chiến lược Social Media Marketing. Thực tế đã chỉ ra rằng livestream có thể thu hút sự chú ý của người xem trong thời gian dài hơn so với post content thông thường.
Livestream thu hút sự chú ý của người xem trong thời gian dài
Đặc biệt, xu hướng Content 2023 tiết lộ rằng khái niệm 'shoppertainment', kết hợp giữa mua sắm và giải trí, đang trở nên phổ biến đối với khách hàng. Livestream nổi lên như một công cụ bán hàng vô cùng hiệu quả. Với tính năng Livestream, bạn có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ giới thiệu các sản phẩm mới. Bạn có thể cung cấp các hướng dẫn sử dụng, tiến hành kiểm tra sản phẩm, tham gia vào các cuộc trò chuyện với khách hàng,... Trải nghiệm thực tế này sẽ tạo ra một kết nối sâu sắc hơn và xây dựng lòng tin của khách hàng với thương hiệu.
Podcast
Năm 2023 tiếp tục chứng kiến sức hút mạnh mẽ của podcast. Trở thành một công cụ vàng không thể thiếu trong lĩnh vực Content Marketing, Podcast không chỉ tạo ra doanh thu lớn mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng độ nhận diện thương hiệu thông qua những chiến lược nội dung đặc sắc.
Một ví dụ điển hình của xu hướng này có thể thấy ngay tại Việt Nam với kênh podcast "Have a sip" của Vietcetera. Kênh này đã ghi dấu ấn thành công khi trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của rất nhiều giới trẻ. Với nội dung vô cùng hữu ích và cuốn hút, "Have a sip" đã thu hút sự quan tâm và yêu thích của đông đảo người nghe.
Have a sip là podcast hàng đầu 2% chương trình phổ biến nhất trên toàn cầu
Xu hướng social media 2023
Ngoài những xu hướng content 2023 mà chúng tôi giới thiệu phía trên thì những 5 Social media sau cũng sẽ là công cụ hỗ trợ bạn chia sẻ và trao đổi thông tin tuyệt vời với cộng đồng người dùng trên nền tảng Internet:
Trong năm 2022, Facebook đã đưa ra một cải tiến quan trọng với tính năng Facebook Reels và tích cực thúc đẩy nó ngày càng phủ sóng đến người dùng. Khi bạn mở Facebook lên, bạn sẽ thấy Reels được ưu tiên xuất hiện trước thay vì thanh Story như trước đây. Để xem Story của bạn bè, bạn phải nhấn vào nút Story và giao diện sẽ chuyển sang chế độ Story.
Hiện tại, Facebook Reels vẫn tiếp tục được Facebook đưa vào bảng tin của bạn một cách liên tục, chứng tỏ nó vẫn đang rất hot. Do đó, tạo nội dung trên Facebook Reels vẫn là một xu hướng Content Marketing rất hiệu quả.
Facebook Reels vẫn tiếp tục được đưa vào bảng tin liên tục
Ngoài ra, năm 2022 Facebook cũng đã ra mắt một cải tiến khác là quảng cáo trên Facebook Story. Story thường chứa những nội dung gần gũi, ngắn gọn và dễ tương tác. Tính năng này đang được các doanh nghiệp tận dụng để kết nối và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng tiềm năng.
Thương hiệu và doanh nghiệp cũng có thể sử dụng công cụ Story như một cách để tương tác với khách hàng. Các Story có thể truyền đạt một chủ đề đặc biệt liên quan với nội dung quảng cáo hoặc có thể liên kết trực tiếp với chiến dịch tiếp thị.
YouTube
Trong năm 2020, Youtube đã ra mắt Youtube Shorts để cạnh tranh trực tiếp với TikTok. Tính tới tháng 4 năm 2022, Youtube Shorts đã thu hút được 1,5 tỷ người dùng hàng tháng và có 30 tỷ lượt xem mỗi ngày. Do đó, đây vẫn là một xu hướng Marketing nổi bật mà các thương hiệu không thể bỏ qua.
Youtube đã ra mắt Youtube Shorts để cạnh tranh trực tiếp với TikTok
Dù video ngắn đang trở nên phổ biến, nhưng các nội dung video dài vẫn giữ vai trò quan trọng và vẫn có một số người dùng muốn xem những video dài với nội dung chi tiết và sâu sắc. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc và tận dụng cả hai dạng video, để xây dựng chiến lược Marketing phù hợp với mục tiêu và đối tượng khách hàng của bạn.
Một số xu hướng Content 2023 đáng chú ý trên nền tảng Instagram mà bạn nên lưu ý, gồm:
- Tùy chỉnh các liên kết trong Story: Trên Instagram, việc thêm liên kết vào Story là một cách dễ dàng để chuyển hướng người theo dõi của thương hiệu đến một trang khác, ví dụ như trang web sản phẩm hoặc trang đặt hàng.
Liên kết vào Story là cách để chuyển hướng người theo dõi thương hiệu đến một trang khác
- Tạo Reels: Instagram Reels cho phép bạn tạo ra những video ngắn và bạn có thể "copycat" những Reels đang lên xu hướng để cùng lên xu hướng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sáng tạo và tự tạo Reels bằng cách sử dụng chuyển cảnh đơn giản nhưng hấp dẫn.
- Sử dụng nhãn dán thăm dò ý kiến (poll sticker) trên Instagram Stories: Đây là một công cụ tương tác mạnh mẽ để hỏi ý kiến của người theo dõi về các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu hoặc đơn giản là tạo ra sự tương tác giữa khách hàng và thương hiệu.
TikTok
Xu hướng Shoppertainment đang trở thành trào lưu nổi bật và dự kiến sẽ thống trị trên nền tảng TikTok. TikTok Shop đang dần bao phủ toàn bộ trải nghiệm của người dùng trên TikTok. Bạn có thể dễ dàng gặp các video bán hàng, livestream bán hàng và liên kết đến TikTok Shop trong hầu hết các video hiện tại trên TikTok.
Các video bán hàng, livestream bán hàng dễ dàng được bắt gặp trên Tiktok
Báo cáo: Mua sắm kết hợp giải trí: Cơ hội trị giá hàng nghìn tỷ USD cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Shoppertainment: APAC's Trillion-Dollar Opportunity) do TikTok và Boston Consulting Group (BCG) công bố gần đây, có một số thị trường phát triển ấn tượng trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như Việt Nam, Indonesia và Thái Lan.
Dự kiến, Shoppertainment sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên đến 63% trong vòng 3 năm tới và giá trị thị trường sẽ tăng gấp 4 lần, từ 24 tỷ USD lên 100 tỷ USD. Với sự kết hợp giữa mua sắm và giải trí, Shoppertainment đang tạo ra một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Zalo
Trong thế giới kinh doanh hiện đại, việc sử dụng Zalo OA đang trở thành một công cụ quan trọng để tiếp cận và tương tác trực tiếp với nhóm khách hàng trọng yếu. Đây là tài khoản chính thức trên ứng dụng Zalo dành cho các tổ chức, doanh nghiệp và thương hiệu
Tương tự như fanpage trên Facebook, Zalo OA cung cấp một nền tảng cho doanh nghiệp gửi thông tin, tiếp thị sản phẩm và thực hiện remarketing. Điều đặc biệt là người dùng Zalo quan tâm và đăng ký theo dõi Zalo OA chính là những khách hàng tiềm năng thực sự, sẵn sàng nhận thông tin từ doanh nghiệp.
Zalo OA cung cấp một nền tảng cho doanh nghiệp gửi thông tin, tiếp thị sản phẩm
Bằng việc sử dụng Zalo OA để gửi tin nhắn đến những người dùng đã quan tâm đến sản phẩm từ trước, doanh nghiệp có thể tự tin tiếp thị và thông báo các thông tin mới nhất đến khách hàng của mình. Điều này không chỉ giúp tăng cường tương tác và mối quan hệ với khách hàng, mà còn mang lại nguồn doanh thu hấp dẫn.
Việc áp dụng xu hướng content 2023 đóng vai trò trung tâm trong việc thu hút khách hàng và tạo tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. Do đó, các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược phù hợp để tối ưu hiệu quả của hoạt động marketing và thu hút một lượng khách hàng tiềm năng lớn hơn.
24/06/2023