Xu hướng truyền thông xã hội cuối 2023 - Đầu 2024
Thật khó để xác định một cách chắc chắn tuyệt đối nền tảng truyền thông xã hội nào đáng để đầu tư. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành đã đưa ra dự đoán dựa trên dữ liệu tổng hợp từ nhiều nền tảng. Dưới đây là những xu hướng truyền thông xã hội quan trọng giai đoạn cuối 2023 - đầu 2024, giúp các doanh nghiệp xây dựng nền tảng truyền thông hiệu quả và tối ưu hóa chiến lược marketing của mình.
Quảng cáo bán hàng trên mạng xã hội - xu hướng truyền thông xã hội chủ đạo
Dịch bệnh đã góp phần đẩy mạnh sự phát triển mua sắm trực tuyến trên các mạng xã hội và các chuyên gia tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục tồn tại trong tương lai.
Theo dự đoán của eMarketer, ngành thương mại xã hội sẽ trở thành một ngành công nghiệp trị giá 80 tỷ đô la vào năm 2025, và đây là một trong những nguyên nhân chính đẩy tăng tốc độ phát triển của thương mại điện tử (tăng 18% chỉ trong năm 2020).
Nguyên nhân chính cho sự bùng nổ mua sắm trên mạng xã hội là do đại dịch
Trước đại dịch, 81% người mua sắm đã sử dụng mạng xã hội để khám phá các thương hiệu mới và tìm hiểu về sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp đã nhận ra rằng việc cho phép khách hàng thanh toán trên cùng một ứng dụng là rất quan trọng. Việc chuyển hướng sang các kênh khác có thể gây nguy cơ giảm tỷ lệ hoàn thành giao dịch.
Mặc dù chỉ có 47% người tiêu dùng cho biết họ sẽ mua hàng thông qua video trực tiếp, nhưng con số này tăng lên thành 55% đối với thế hệ millennials và 62% đối với người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen-Z.
Khi thế hệ kỹ thuật số trẻ trưởng thành, thương mại xã hội thông qua video trực tiếp sẽ trở nên phổ biến hơn như một xu hướng tiếp thị truyền thông xã hội vào năm 2023.
Các mạng xã hội hiện tại đã cung cấp giải pháp mua sắm trong ứng dụng của họ, bao gồm video trực tiếp, và đang nỗ lực cung cấp thêm các tính năng mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Instagram, Facebook và Pinterest là những ví dụ điển hình cho việc này.
Twitter và YouTube cũng đang phát triển trong lĩnh vực này, và trong tương lai, TikTok cũng dự kiến sẽ triển khai tính năng này. Chúng ta có thể chắc chắn điều này bởi Douyin (TikTok Trung Quốc) đã có tính năng mua sắm trực tuyến và đang trở thành một nền tảng ngày càng mạnh mẽ.
TikTok sẽ trở thành mạng xã hội quan trọng nhất để tiếp thị
Hiện tại, TikTok đang được dự đoán sẽ trở thành mạng xã hội quan trọng nhất trong lĩnh vực tiếp thị.
TikTok có khả năng sẽ vượt qua các nền tảng khác
Với hơn 1 tỷ người dùng tính đến tháng 9 năm 2021, TikTok đã trở thành mạng xã hội phổ biến thứ 7 trên toàn cầu. Nếu không tính mạng tin nhắn thì TikTok hiện đứng thứ 4 trong số các mạng xã hội phổ biến, chỉ sau Instagram và Facebook. Tuy nhiên, để nói rằng TikTok có thể đe dọa các nền tảng khác, chúng ta cần nhìn vào tốc độ phát triển của nó.
Trong khoảng thời gian chưa đầy một năm từ tháng 1 năm 2021 đến tháng 9 cùng năm, TikTok đã tăng từ 689 triệu người dùng lên 1 tỷ người dùng. Tỷ lệ tăng này là rất cao, và trong giai đoạn từ 2018 đến 2020, số lượng người dùng của TikTok đã tăng 1.157%, vượt qua tất cả các mạng xã hội khác.
Thêm vào đó, TikTok cũng thống trị trong lĩnh vực nội dung video ngắn, bằng chứng là các xu hướng tìm kiếm trên Google.
Một số liệu khác chứng minh tính hợp lý của dự đoán này chính là độ hiệu quả của chiến dịch Marketing được ứng dụng trên TikTok.
Với 24% người dùng xác nhận rằng TikTok là nền tảng xã hội hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu kinh doanh, tăng 700% so với năm 2020, chúng ta có thể thấy sự tăng trưởng và tiềm năng của TikTok trong lĩnh vực tiếp thị.
TikTok cũng đã giới thiệu một số công cụ kinh doanh hữu ích trong những năm gần đây, bao gồm quảng cáo, hồ sơ doanh nghiệp và thị trường người sáng tạo. Điều này có thể là lý do tại sao các chuyên gia và doanh nghiệp cảm thấy lạc quan hơn về tiềm năng của TikTok trong tương lai.
Tuy nhiên, mặc dù TikTok đang phát triển mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp vẫn còn lo ngại và do dự khi đầu tư vào nền tảng này. Các doanh nghiệp thường tin tưởng và tập trung vào Instagram và Facebook như những mạng xã hội đáng tin cậy hơn.
>>> Xem video Bí mật livestream thu hút ngay từ lần đầu:
Truyền thông đa kênh sẽ là định hướng của tương lai
Trong thời gian gần đây, việc áp dụng phương pháp tiếp thị đa kênh đã trở nên cực kỳ quan trọng để đạt được thành công cho các thương hiệu hiện nay. Chuyên gia dự đoán rằng đây sẽ là định hướng của tương lai.
Áp dụng phương pháp tiếp thị đa kênh đã trở nên cực kỳ quan trọng để đạt được thành công cho các thương hiệu
- Các thương hiệu áp dụng đa kênh có tỷ lệ mua hàng cao hơn 287% so với những thương hiệu chỉ sử dụng một kênh duy nhất.
- Người tiêu dùng thường mua sắm trên các kênh có giá trị lâu dài cao hơn 30%.
- Các công ty có mức độ tương tác khách hàng đa kênh mạnh mẽ thường có tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng hơn 91% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải hoạt động trên tất cả các kênh truyền thông xã hội có sẵn. Thay vào đó, quan trọng là tập trung vào những nền tảng mà khán giả của bạn thường sử dụng và mong đợi thương hiệu của bạn có mặt trên đó. Ngoài ra, hãy tìm các kênh xã hội mang lại cơ hội tốt nhất để tương tác và cung cấp giá trị cho khán giả của bạn.
Trong tương lai, việc sử dụng truyền thông đa kênh sẽ trở thành một chiến lược tiếp thị quan trọng và hiệu quả cho các thương hiệu, giúp tăng cường tương tác với khách hàng và mang lại giá trị bền vững.
Các doanh nghiệp có xu hướng đầu tư vào những kênh mạng xã hội nhỏ hơn
Trong năm 2021, doanh nghiệp đã chứng kiến sự khó khăn trên Facebook, một nền tảng mạng xã hội mà họ đã đặt nhiều ưu tiên trong chiến lược Marketing. Nguyên nhân chính là sự ảnh hưởng của việc cập nhật iOS 14 của Apple, khiến khả năng nhắm mục tiêu của Facebook bị hạn chế đối với một lượng lớn khán giả. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải xem xét lại chiến lược quảng cáo, và hiệu suất của nền tảng này có vẻ đã đạt đến mức bão hòa, gây lo lắng cho các nhà tiếp thị.
Các chỉ số về phạm vi tiếp cận trung bình cho các bài đăng Facebook không trả tiền chỉ đạt 5,2%, và tỷ lệ tương tác trung bình chỉ là 0,25%. Tỷ lệ này đã khiến doanh nghiệp cân nhắc đến các chiến lược quảng cáo khác, và nghiên cứu mới cho thấy người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp nhận quảng cáo trên các kênh nhỏ hơn như TikTok, Snapchat và Pinterest hơn là trên các mạng xã hội lớn hơn.
Người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp nhận quảng cáo trên các kênh mạng xã hội nhỏ
- Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Kantar cho TikTok, người tiêu dùng đánh giá quảng cáo trên TikTok là truyền cảm hứng và thú vị hơn so với các nền tảng khác.
- Nghiên cứu của Nielsen do Snapchat ủy quyền tiết lộ rằng quảng cáo trên Snapchat cho phép tiếp cận rộng hơn và có tác động lớn hơn đến nhận thức và ý định mua hàng so với quảng cáo trên TV.
- Một nghiên cứu của Pinterest Business cũng cho thấy quảng cáo trên Pinterest có ROI cao hơn và tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn so với các mạng xã hội khác.
- Xu hướng tìm kiếm trên Google cũng cho thấy sự tăng dần trong nhu cầu tìm kiếm quảng cáo trên TikTok, Snapchat và Pinterest trong hai năm qua.
Tuy nhiên, việc đã đầu tư nhiều vào các nền tảng lớn như Facebook không có nghĩa là bạn nên từ bỏ chúng dễ dàng. Thay vào đó, xu hướng đầu tư mở rộng và phân bổ nguồn lực hợp lý cho các nền tảng nhỏ hơn
Tiếp thị qua điện thoại có khả năng sẽ mất chỗ đứng trong tương lai gần
Trong bối cảnh đại dịch và những thay đổi toàn cầu, việc sử dụng mạng xã hội để giải quyết các vấn đề khẩn cấp của người tiêu dùng trở nên ngày càng quan trọng. Điều này được thể hiện qua việc người tiêu dùng tìm kiếm câu trả lời và giải đáp thông qua mạng xã hội
Tiếp thị qua điện thoại sẽ dần mất đi ảnh hưởng trong tương lai
Theo một khảo sát do Facebook ủy quyền của Nielsen, 64% người dùng thích gửi tin nhắn thay vì gọi điện cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Gartner dự đoán rằng vào năm 2023, 60% yêu cầu dịch vụ của khách hàng sẽ được xử lý thông qua các kênh kỹ thuật số.
Thúc đẩy các chiến lược marketing trên mạng xã hội qua video ngắn
Theo Vidyard, một công ty phần mềm lưu trữ video, năm 2020 có khoảng 60% tổng số video được đăng trên internet với thời lượng dưới 2 phút.
Các thống kê này đã ghi nhận sự tăng cường của video ngắn trên các nền tảng truyền thông xã hội và đã trở thành một yếu tố quan trọng trong các chiến lược marketing hiệu quả.
Tiếp thị qua video ngắn lên ngôi
Sự tăng cường của video ngắn đã trở thành yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing
Dưới đây là những bằng chứng cho quan điểm này:
- TikTok đã tạo ra làn sóng video ngắn và trở thành xu hướng mới.
- YouTube, mặc dù nổi tiếng với các video dài và giáo dục, cũng đang mở rộng dịch vụ của mình bằng việc giới thiệu định dạng "Shorts" cho video ngắn.
- Facebook đã cập nhật tính năng "Story" của mình để đáp ứng nhu cầu video ngắn.
- Instagram đã ra mắt tính năng "Reels" vào cuối năm 2020 và đã đạt được thành công lớn.
Tiếp thị người ảnh hưởng phát triển mạnh mẽ - xu hướng truyền thông xã hội hiệu quả
Cho đến năm 2021, có khoảng 50 triệu người được xem là người sáng tạo trên mạng xã hội. Dự kiến, các doanh nghiệp sẽ đầu tư khoảng 15 tỷ đô la vào tiếp thị người ảnh hưởng vào năm 2022.
Nội dung được tạo bởi những người ảnh hưởng đang trên đà tăng trưởng
Những nghiên cứu mới đang làm thay đổi quan điểm về sức hấp dẫn của chiến lược tiếp thị này.
Ngày nay, chỉ sử dụng pháp nhân nổi tiếng hoặc người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm là không đủ. Thay vào đó, các thương hiệu lớn đang dần chuyển sang sử dụng những người có ảnh hưởng nhỏ hơn. Điều này không chỉ để tiết kiệm chi phí, mà còn để tạo ra một tương tác ý nghĩa thực sự giữa khách hàng và thương hiệu, thay vì chỉ tăng độ nhận diện thương hiệu.
Trong năm 2021, một báo cáo từ Later đã tiết lộ rằng nội dung được tạo bởi những người ảnh hưởng có 25.000 người theo dõi trở xuống thu hút nhiều tương tác nhất, và có một phạm vi rộng. Khi xu hướng truyền thông xã hội 2023 tiếp tục phát triển, chúng ta có thể thấy sự hình thành mối quan hệ lâu dài và bền vững hơn giữa các thương hiệu và những người có ảnh hưởng nhỏ hơn với khán giả/người theo dõi của họ. Điều này mở ra tiềm năng về chuyển đổi và xây dựng sự tin tưởng.
Các chiến lược này dựa trên ý tưởng về tiếp thị có ảnh hưởng thực sự, trong đó các người ảnh hưởng và thương hiệu làm việc cùng nhau để giới thiệu sản phẩm một cách có ý nghĩa với cuộc sống của người sáng tạo. Chiến lược này trở thành một phần quan trọng trong việc xây dựng lòng tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu.
Các doanh nghiệp phải tốn nhiều chi phí hơn cho nền tảng xã hội
Trong những năm gần đây, doanh nghiệp đã phải đối mặt với việc tăng chi phí cho việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội. Việc giảm phạm vi tiếp cận miễn phí đã được ghi nhận rõ rệt, đặc biệt là trên Facebook và Instagram. Điều này đặc biệt ảnh hưởng tới các doanh nghiệp nhỏ, vì họ thường có quỹ ngân sách hạn chế để sử dụng các chiến lược trả tiền.
Doanh nghiệp nên cân nhắc lựa chọn các nền tảng phù hợp để tối ưu chi phí
Bên cạnh đó, đại dịch còn tác động tiêu cực đến quảng cáo trên mạng xã hội, khiến các doanh nghiệp giảm chi tiêu cho mảng này. Ngay cả những doanh nghiệp tiếp tục chi tiêu, họ cũng phàn nàn về việc không đạt được lợi nhuận cao trên các mạng xã hội đã quá phổ biến. Khi bước vào năm 2022, dường như các doanh nghiệp sẽ cần phải đầu tư nhiều nguồn lực hơn để cạnh tranh trên nền tảng trực tuyến, đặc biệt là trên mạng xã hội.
Sự phát triển của các chiến lược tiếp thị thông qua mạng xã hội về âm thanh
Trong lĩnh vực tiếp thị qua mạng xã hội, các chiến lược liên quan đến âm thanh đang phát triển mạnh mẽ. Một ví dụ là ứng dụng Clubhouse, ra mắt vào tháng 4 năm 2020 nhưng đã thực sự trở nên phổ biến vào đầu năm 2021. Twitter nhanh chóng ra mắt nền tảng âm thanh xã hội, Spaces. Facebook cũng được cho là đang thử nghiệm một định dạng âm thanh trực tiếp tạm thời.
Các công ty từ quy mô vừa đến lớn đều có xu hướng đầu tư vào mạng xã hội âm thanh, với hy vọng truyền đạt thông điệp một cách tinh tế và thông minh.
Các chiến lược liên quan đến âm thanh đang phát triển mạnh mẽ
Tuy nhiên, điều này không thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp nhỏ. Đầu tư vào nội dung âm thanh đòi hỏi nguồn lực không nhỏ, bao gồm cả kỹ năng và thời gian. Hơn nữa, đầu tư vào một định dạng chưa chứng minh được lợi tức đầu tư không phải là điều mà mọi người dễ dàng thử nghiệm.
LinkedIn sẽ trở thành điểm đến cho tiếp thị mạng xã hội B2B
Trong năm 2023, tiếp thị mang tính chất B2B (doanh nghiệp đến doanh nghiệp) sẽ nhìn thấy sự tiềm năng của LinkedIn như một điểm đến quan trọng để nâng cao nhận thức và tương tác với cộng đồng của họ. Các tổ chức B2B cuối cùng đã nhận ra giá trị của hoạt động tiếp thị hơn bao giờ hết.
Các nhà tiếp thị nhìn thấy cơ hội của LinkedIn trong việc nâng cao nhận thức, phát triển
Trong kế hoạch tiếp thị của mình cho năm 2023, các chuyên gia B2B nên xem xét LinkedIn như một trọng tâm quan trọng. Dù là ở cấp độ địa phương, khu vực hay toàn cầu, nền tảng này cung cấp cho các tổ chức, không phân biệt quy mô, một cách để thể hiện tư tưởng lãnh đạo của mình.
Nội dung do người dùng tạo trở thành động lực thúc đẩy sự chuyển đổi
Nội dung do người dùng tạo đã trở thành một động lực quan trọng thúc đẩy sự chuyển đổi trong lĩnh vực tiếp thị trên mạng xã hội, với hy vọng về hiệu quả vượt trội. 93% nhà tiếp thị hiện nay cho rằng người tiêu dùng tin tưởng vào nội dung do người dùng tạo hơn là nội dung do công ty tạo ra. Điều này áp dụng cho mọi hình thức UGC (User-Generated Content), từ đánh giá sản phẩm và đề xuất từ đồng nghiệp đến bài đăng trên mạng xã hội và nội dung tập trung vào các thương hiệu.
Người tiêu dùng tin tưởng vào nội dung do người dùng tạo hơn là nội dung do công ty tạo ra
Sự thật và tính xác thực của nội dung do người dùng tạo có thể được nhận ra ngay lập tức. Mặc dù đánh giá trực tuyến dựa trên văn bản có thể dễ dàng bị giả mạo, nhưng điều này khó xảy ra đối với nội dung do khách hàng tạo trên các kênh mạng xã hội riêng của họ.
Trong tương lai, khi xu hướng tiếp thị trên mạng xã hội tiếp tục phát triển, điều quan trọng là các nhà tiếp thị phải có kế hoạch:
- Tìm kiếm nội dung do người dùng tạo chất lượng và liên quan đến doanh nghiệp/thương hiệu.
- Thúc đẩy việc tạo ra UGC chất lượng cao bằng cách tăng cường tương tác và cung cấp trải nghiệm có giá trị cho khách hàng.
- Chia sẻ nội dung do người dùng tạo trên các kênh truyền thông xã hội của doanh nghiệp.
- Quản lý các vấn đề phát sinh và đối phó với truyền thông khi nội dung do người dùng tạo có tính tiêu cực.
Khai thác hội chứng FOMO
Các nhà tiếp thị đang khai thác hiệu ứng FOMO (Fear of Missing Out - Nỗi sợ bỏ lỡ) trong chiến lược tiếp thị của họ một cách khoa học nhằm tăng tính tương tác với người dùng thông qua các bài đăng tạm thời, bài đăng bất ngờ hoặc bài đăng thông báo về các chương trình sắp diễn ra.
Bạn có thể tăng cường FOMO bằng cách tạo những nội dung mang lại trải nghiệm độc đáo
Khoảng 56% người dùng mạng xã hội trải qua cảm giác FOMO - con số này tăng lên gần 70% đối với người tiêu dùng trẻ. Trong việc giảm bớt cảm giác FOMO này, 51% người dùng mạng xã hội cho biết họ kiểm tra các nền tảng ưa thích của họ thường xuyên hơn so với hai năm trước.
Để tăng cường hiệu ứng FOMO, bạn có thể tạo ra nội dung mang đến trải nghiệm độc đáo và cho phép khán giả tương tác trực tiếp với thương hiệu của bạn. Một cách hiệu quả mà nhiều thương hiệu đang áp dụng là tổ chức trò chuyện hoặc bán hàng trực tiếp thông qua phát sóng trực tiếp (live stream). Kết hợp với ưu đãi và khuyến mãi độc quyền chỉ có trong chương trình phát sóng.
Để đạt được thành công, thay vì chống lại chúng các nhà tiếp thị nên thích nghi với các xu hướng truyền thông xã hội 2023 - 2024. Việc nắm bắt được những xu hướng này sẽ giúp cho các nhà tiếp thị tạo ra nội dung hấp dẫn, gợi cảm hứng và có giá trị cho khách hàng. Nội dung tương tác và gắn kết sẽ thu hút sự chú ý của khán giả, tăng cường nhận thức thương hiệu và tạo ra mối quan hệ tốt hơn với khách hàng.
29/06/2023