SEM là gì? Vai trò của SEM
SEM là một thuật ngữ không quá xa lạ trong ngành marketing, nhưng đối với những người mới bắt đầu trong lĩnh vực này vẫn chưa biết hay chưa hiểu rõ. Hãy cùng đọc hết bài viết để biết SEM là gì, và cũng như vai trò, công cụ, và các bước SEM như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất.
SEM là gì?
SEM là gì?
SEM (Search Engine Marketing) hay gọi là tiếp thị qua công cụ tìm kiếm, là quá trình sử dụng quảng cáo để đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn xuất hiện trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (SERPs)
Mục tiêu chính của SEM là gia tăng lưu lượng truy cập vào trang web thông qua các hoạt động tìm kiếm. SEM bao gồm cả hai phần chính là SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và PPC (quảng cáo tìm kiếm trả phí).
Có thể hiểu SEM có thể được xem như một tổ hợp của nhiều phương pháp tiếp thị khác nhau. Mục đích để đảm bảo rằng trang web của doanh nghiệp xuất hiện ở vị trí cụ thể trên kết quả tìm kiếm trên internet.
>>> Xem thêm: Giải thích 20 thuật ngữ Marketing thường dùng
SEM là gì: Vai trò của SEM?
Trong thời đại số hóa, mọi người thường sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin và giải quyết các vấn đề cá nhân. Thường họ sẽ lựa chọn những kết quả xuất hiện đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm để vào xem những thông tin cần thiết mà họ muốn biết. Vì vậy, các bài viết hay trang web có xếp hạng cao trên SERPs (Search Engine Results Pages) thường thu hút nhiều lượt truy cập hơn.
SEM đóng vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng xuất hiện của doanh nghiệp trên trang kết quả tìm kiếm. Từ đó, tạo điều kiện tốt để tăng độ nhận dạng thương hiệu, tăng lượng lớn truy cập vào trang web, và giúp nâng cao hiệu suất tiếp thị. Đây được xem là một phần quan trọng và không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến.
Tăng lượng truy cập
Trong khi sử dụng SEO cần ít nhất một tháng để đưa trang web lên đỉnh kết quả tìm kiếm Google. SEM lại khác biệt hoàn toàn. Khi sử dụng SEM, trang web của bạn có thể xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm ngay từ ngày đầu tiên, bằng việc đầu tư một khoản phí quảng cáo cụ thể. Điều này giúp sản phẩm của bạn trở nên nổi bật ngay lập tức, và bạn có thể bắt đầu có những đơn hàng trong những ngày đầu tiên chạy quảng cáo.
SEM là gì: Giúp tăng lượng truy cập
Xây dựng độ nhận diện thương hiệu
Đối với những mô hình kinh doanh truyền thống, doanh nghiệp phải dựa vào khách hàng tự tìm đến để mua hàng. Nhưng với SEM doanh nghiệp có thể tự mình tiếp cận và giới thiệu sản phẩm thông qua những kênh được xây dựng như website, social media. Điều này giúp họ xây dựng danh tiếng một cách hiệu quả và tạo tệp khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, tạo sự tiện lợi trong dịch vụ hỗ trợ khách hàng.
>>> Xem thêm: Kiến thức SEO cơ bản cho người mới bắt đầu
Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng
Với SEM doanh nghiệp có khả năng tiếp cận mục tiêu một cách chính xác và chỉ trả chi phí khi khách hàng nhấp vào quảng cáo trên AdWords. Điều này giúp giảm bớt chi phí và tạo hiệu quả tiếp thị đáng kể.
SEM là gì: Các kỹ thuật SEM
SEO (viết tắt của Search Engine Optimization) là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên trang web, giúp bạn có vị trí xếp hàng cao. Ngoài ra, giúp trang web tăng độ uy tín, và lượng truy cập.
SEO
PSA (Paid Search Advertising) là dạng quảng cáo tìm kiếm trả tiền để xuất hiện trong các vị trí cao của công cụ tìm kiếm. Trong PSA sẽ có PPC (Pay Per Click), là hình thức trả tiền cho mỗi lượng click vào những bài viết trên website. Doanh nghiệp chỉ cần chi trả một giá thầu cho chiến dịch này. Các quảng cáo sẽ được xuất hiện trong các công cụ tìm kiếm như Bing, hoặc Google.
SEM là gì: Các bước xây dựng chiến lược SEM hiệu quả
Bước 1: Tiến hành nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa, đồng thời xác định chiến lược tiếp cận phù hợp và hiệu quả.
Bước 2: Tạo chiến dịch trên Google Ads và lựa chọn các từ khóa tối ưu nhất phù hợp với mục tiêu của chiến dịch.
Bước 3: Thiết lập quảng cáo để xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) với nội dung truyền thông hấp dẫn và chứa đựng thông tin quan trọng mà doanh nghiệp muốn khách hàng của mình biết.
Bước 4: Xây dựng chiến lược đặt giá sao cho phù hợp với mỗi từ khóa và xác định chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột.
Bước 5: Quản lý dữ liệu, đánh giá hiệu suất và điều chỉnh chiến lược tiếp thị về giá, cũng như từ khóa để đảm bảo phù hợp với đối tượng mục tiêu.
SEM là gì: Các bước xây dựng SEM hiệu quả
5. SEM là gì: Các công cụ dùng để SEM
Google Ads giúp bạn lựa chọn những từ khóa hiệu quả, và đúng với những từ khóa tìm kiếm. Ngoài ra, còn cung cấp những giá thầu cho mỗi từ khóa để bạn có thể tham khảo, và xem xét từ khóa phù hợp với ngân sách theo như những chiến dịch đề ra.
Google Trends giúp bạn theo dõi số lượng mà người dùng tìm kiếm một từ khóa trong một ngành, lĩnh vực cụ thể, cùng với khung thời gian cụ thể. Qua kết quả lọc được, bạn sẽ biết những từ khóa nào đang là xu hướng. Từ đó, giúp bạn đưa ra chiến lược từ khóa phù hợp với ngân sách.
>>> Xem thêm: Tối ưu hóa truyền thông xã hội (SMO) là gì?
SEMrush giúp nghiên cứu từ khóa, theo dõi sếp hạng của từ khóa, khả năng phân tích lưu lượng truy cập.
Qua bài viết này, đã giúp bạn hiểu hơn về SEM là gì và vai trò của SEM quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp. Nhờ SEM mà doanh nghiệp đã tăng được hiệu suất công việc và đem lại lợi nhuận lớn cho công ty.
09/11/2023