Bí quyết nghiên cứu từ khóa
Trong các bài đăng chuẩn SEO, từ khóa (keyword) đóng vai trò rất quan trọng để bài viết được lọt bảng xếp hạng tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, cần phải làm như thế nào để nghiên cứu từ khóa hiệu quả và đi đúng với trọng tâm cho bài đăng được lọt top. Trong bài viết này sẽ tiết lộ cho SEO-ers, hay các marketers 6 bí quyết nghiên cứu từ khóa để bài viết xuất hiện trong trang tìm kiếm đầu tiên.
Đặt mình vào vị trí khách hàng mục tiêu
Việc hiểu rõ và nắm bắt những mong muốn và suy nghĩ của khách hàng là một điều rất quan trọng trong việc nghiên cứu từ khóa. Khi nắm được những nguyện vọng của những tệp khách hàng mà bạn đang muốn hướng tới sẽ giúp danh sách từ khóa đưa ra được chính xác.
Ngoài việc tìm hiểu về nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý), bạn cần phải tìm hiểu về những mối bận tâm của khách hàng là gì, thường có thói quen sử dụng các kênh nào để tiếp cận các thông tin, thường sẽ tìm kiếm từ khóa hoặc những cụm từ khóa nào, hành vi tìm kiếm theo mùa, có những sở thích và mối quan tâm khác là gì. Tất cả những yếu tố trên cần phải biết được nắm rõ để việc nghiên cứu từ khóa được thành công.
>>> Xem thêm: Truyền thông thương hiệu là gì? Cách xây dựng truyền thông thương hiệu hiệu quả
Với những doanh nghiệp không gây được những tiếng vang lớn sẽ rất khó được khách hàng mục tiêu chú ý đến, và sẽ không có bất kỳ sự tương tác nào dù bạn có nhiều bài đăng cung cấp thông tin hữu ích. Những bài đăng chuẩn SEO sẽ giúp bạn lại gần hơn với khách hàng mục tiêu. Bởi vì khi họ đang quan tâm đến bất kì vấn đề nào, điều đầu tiên họ sẽ thường search những thông tin đó. Nếu bài đăng của bài trùng khớp với từ khóa của họ và chuẩn SEO, các công cụ tìm kiếm sẽ ưu tiên hiển thị lên trang đầu.
Bí quyết nghiên cứu từ khóa
Kiểm tra nội dung trang web
Trong việc nghiên cứu từ khóa, bạn cần phải nắm được rõ các nội dung mà muốn truyền tải đến khách hàng là gì, những nội dung nào cần phải tối ưu vì sẽ giúp quá trình nghiên cứu cho ra từ khóa được hiệu quả nhất.
Hiện nay, việc kiểm tra các từ khóa đã trở nên đơn giản, và nhanh chóng hơn rất nhiều vì sự xuất hiện, và hỗ trợ của các công cụ. Với những công cụ dùng để thu thập dữ liệu cho trang web sẽ giúp cho bạn quét trang và phân tích trang web đó cho bạn. Ngoài ra, chúng còn tìm hiểu những yếu tố nào ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến SEO. Nhờ có các công cụ này giúp bạn có cái nhìn khái quát hơn về trang web của bạn và cả những trang web của đối thủ. Nhờ công cụ mà việc nghiên cứu từ khóa trở nên đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều.
>>> Xem thêm: Hiểu về nghề Marketing - Làm Marketing là làm gì?
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Việc nghiên cứu đối thủ để đưa ra chiến lược từ khóa phù hợp là một điều rất quan trọng và cần thiết. Có thể đọc các nội dung về bài blog, mô tả tính năng của sản phẩm hay những đánh giá của khách hàng để xem họ thường sử dụng những ngôn từ nào. Từ đó bạn có thể đưa ra những chiến thuật đi sau đó cho doanh nghiệp.
Bạn có thể nghiên cứu đối thủ bằng việc dùng những tool để máy đọc những dữ liệu liên quan đến đối thủ như hiệu suất trang web đạt bao nhiêu, hay những từ khóa đang muốn nhắm tới gồm (theo tự nhiên và cả trả phí).
Ngoài ra, công cụ sẽ cho biết được từ khóa đang thu hút nhiều người dùng đến trang web đó, lưu lượng truy cập, và lượng tìm kiếm sau những từ khóa đó.
Mở rộng danh sách từ khóa
Các danh sách từ khóa để đẩy các bài viết lên top đầu của Google cần có sự linh hoạt, và cập nhật thay đổi liên tục. Bởi vì một từ khóa chính sẽ không bao gồm hết những nội dung content mà công ty (doanh nghiệp) đang muốn truyền đạt.
Vì vậy, bạn nên thêm các loại từ khóa dài, từ khóa ngắn hay từ khóa ngữ nghĩa để mở rộng được danh sách từ khóa, và có sự linh hoạt qua lại.
Để tìm kiếm được các từ khóa bạn có thể tìm kiếm trên Google Trends, hay những công cụ khác. Các công cụ rất dễ thao tác và sử dụng, mà còn giúp bạn tìm ra được những từ khóa phù hợp với tiêu đề của bài viết. Từ đó, sẽ giúp cho trang web của bạn dễ dàng leo lên top của các công cụ tìm kiếm.
Mở rộng danh sách tìm kiếm
Tạo nội dung mới mẻ
Danh sách những từ khóa sẽ luôn được cập nhật thường xuyên dựa trên những bối cảnh tìm kiếm có sự thay đổi. Để luôn thích ứng được với tốc độ phát triển nhanh chóng cùng các xu hướng liên tục. Việc cập nhật để tạo được độ tương thích với những truy vấn tìm kiếm liên quan đến doanh nghiệp mà bạn đang làm.
>>> Xem thêm: Kiến thức SEO cơ bản cho người mới bắt đầu
Việc bắt kịp và theo những xu hướng đó là điều rất cần thiết với những doanh nghiệp muốn đạt được thành công. Việc cập nhật và theo những xu hướng sẽ tạo cơ hội cộng hưởng với khách hàng mục tiêu nhiều hơn. Hơn thế nữa sẽ còn giúp đạt được khả năng hiển thị nội dung có liên quan cao hơn.
Các chuyên gia SEO nên sử dụng những tính năng từ khóa theo ngành. Để giúp nhắm đến mục tiêu, và xu hướng rõ ràng cụ thể trong lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Như vậy, bạn sẽ không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào trong nghiên cứu từ khóa.
Cập nhật SERP (Search Engine Results Pages)
SERP là trang kết quả của công cụ tìm kiếm như Bing, Google. Đây là trang hiển thị công cụ tìm kiếm để giải đáp những truy vấn của người dùng. Nhờ SEO (Search Engine Optimization) giúp cho doanh nghiệp của bạn cạnh tranh tốt hơn với đối thủ.
Các bài viết trong top 3
Bởi người dùng thường click vào những trang top 10 của kết quả tìm kiếm.
Việc cập nhật SERP là thói quen tốt, và là điều cần thiết cho sự phát triển của công ty.
Nghiên cứu từ khóa rất quan trọng giúp nội dung được tiếp cận đa dạng khách hàng. Ngoài ra, còn giúp doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Các chuyên gia SEO nên dùng các công cụ hỗ trợ trong quá trình nghiên cứu từ khóa. Giúp đạt được tối đa hiệu quả trong các chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp.
08/12/2023