PR là gì? 5 cách PR thành công cho nhãn hiệu mới
Hiện nay trên thị trường các doanh nghiệp cạnh tranh rất khốc liệt với nhau để tăng doanh thu. Tuy nhiên, việc thúc đẩy hành vi tiêu dùng, và thu hút được khách hàng không phải dễ dàng. Việc sử dụng những chiến lược PR phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy và thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu PR là gì, tầm quan trọng của PR với doanh nghiệp, và đưa ra 5 cách PR thành công cho nhãn hiệu mới.
PR là gì?
PR là hoạt động tập trung vào xây dựng và quản lý hình ảnh của thương hiệu, sản phẩm (dịch vụ) trong tầm nhìn của khách hàng và các đối tác. Mục tiêu chính của PR là tạo ra ấn tượng tích cực về doanh nghiệp và sản phẩm. Ngoài ra, chúng còn để xây dựng lòng tin, và sự chú ý từ người tiêu dùng cũng như phía truyền thông và các đối tác tiềm năng.
Thông qua các chiến lược PR, doanh nghiệp có thể thu hút sự chú ý từ đông đảo công chúng. Từ đó, giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu, tạo ra một hình ảnh tích cực và ổn định trong tâm trí của người tiêu dùng và trong dư luận xã hội về thương hiệu.
PR là gì? (Ảnh minh hoạ)
Tầm quan trọng của PR đối với doanh nghiệp
PR đóng vai trò vai quan trọng trong chiến dịch truyền thông, và đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Sau đây là những lợi ích mà PR mang lại:
- PR giúp tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong việc nhận diện thương hiệu với mức chi phí thấp.
- Giúp nâng cao niềm tin từ khách hàng nhờ tính chính xác, và khách quan của phương tiện truyền thông.
- Giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu, và công chúng.
- Thay đổi tích cực về nhận thức, và hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
- Giúp cải thiện hình ảnh, và quan điểm của công chúng đối với doanh nghiệp.
- Giúp doanh nghiệp bảo vệ được danh tiếng , cũng như lòng tin sau các cuộc khủng hoảng truyền thông.
- Giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng qua những nguồn tin tức hữu ích.
Trên thị trường ngày nay, các mô hình môi trường kinh doanh cạnh tranh rất khốc liệt, việc tạo dựng danh tiếng, và hình ảnh thương hiệu là điều hết sức quan trọng. Nhờ có PR mà giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và tăng doanh thu, lợi nhuận. Thường người tiêu dùng sẽ ưa chuộng những thương hiệu có uy tín và tên tuổi, vì vậy mà mỗi doanh nghiệp nên xây dựng cho mình những chiếc lược PR hiệu quả để tăng số lượng mua hàng, hay sử dụng dịch vụ.
>>> Xem thêm: Phân biệt Marketing, Quảng cáo và PR
5 cách PR thành công cho nhãn hiệu mới
Sau đây là 5 cách PR thành công cho những thương hiệu mới.
Sử dụng kênh truyền thông báo chí
Báo chí là một phương tiện truyền thông truyền thống, tuy nhiên việc PR trên những phương tiện lớn sẽ giúp doanh nghiệp tới cận nhiều đối tượng công chúng hơn. Để đạt được hiệu quả cao từ kênh này, các doanh nghiệp cần đưa ra một chiến lược rõ ràng, và hay để thu hút được công chúng.
>>> Xem thêm: Kiến thức SEO cơ bản cho người mới bắt đầu
Một chiến lược tốt phải có nội dung PR hấp dẫn, và phù hợp với những khách hàng miêu tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Ngoài ra, doanh nghiệp luôn theo dõi tiến trình thực hiện để kịp thời chỉnh sửa những yêu cầu từ phía nhà báo. Việc doanh nghiệp tạo dựng, và duy trì những mối quan hệ tốt với những người trong ngành báo chí, vì sẽ giúp ích được cho doanh nghiệp về sau.
Tổ chức hội thảo, sự kiện hoặc workshop
Doanh nghiệp tổ chức những sự kiện, hội thảo sẽ giúp tiếp cận trực tiếp với những khách hàng tiềm năng, từ đó tăng được số lượng bán hàng. Nhờ những sự kiện trực tiếp đã giúp cho nhóm bán hàng có thể giới thiệu những sản phẩm, và lắng nghe được những phản hồi của khách hàng. Từ đó, giúp cải thiện được chất lượng, và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
PR là gì: Một sự kiện tổ chức bởi Google (Ảnh sưu tầm)
Để đạt được những kết quả truyền thông tốt thông qua các sự kiện, marketer cần làm rõ những điểm sau: xác định rõ mục tiêu trong sự kiện, đưa ra kế hoạch chi tiết cho sự kiện (bao gồm tất cả timeline), lựa chọn địa điểm, và thời gian phù hợp, tiếp đến và thực hiện tiếp thị và quảng cáo các hoạt động, cuối cùng là theo dõi, và đánh giá sự kiện.
Sử dụng phương tiện truyền thông trực tuyến
Nền tảng social media không còn quá xa lạ trong thời đại ngày nay. Các kênh Facebook, Instagram, TikTok, Twitter, LinkedIn trở thành một công cụ PR hữu ích vừa giúp tiết kiệm được chi phí, vừa xây dựng được cộng đồng để lan truyền những thông tin nhanh nhất. Nhờ các phương tiện truyền thông, mà doanh nghiệp có thể tiếp cận đa dạng các đối tượng khách hàng khác nhau.
>>> Xem thêm: Truyền thông thương hiệu là gì? Cách xây dựng truyền thông thương hiệu hiệu quả
Đối với những bài PR trên các nền tảng mạng xã hội, doanh nghiệp cần lên nội dung chính xác phù hợp với mục tiêu muốn hướng tới, luôn tạo ra những nội dung sáng tạo phù hợp với mỗi kênh, và thường xuyên tương tác với khách hàng..
PR là gì: Các kênh social media (Ảnh sưu tầm)
Viết câu chuyện thương hiệu
Viết câu chuyện thương hiệu như đang kể về một hành trình mà doanh nghiệp đã đi qua, và tạo ra những giá trị cốt lõi về sản phẩm, và sứ mệnh của thương hiệu. Mục đích là để truyền tải những giá trị về thông điệp của thương hiệu đó đến với công chúng. Việc kể câu chuyện thương hiệu là cách PR sản phẩm , giúp tạo được sự kết nối cảm xúc với khách hàng. Xây dựng được hình ảnh thương hiệu tốt, và tích cực trong mắt của công chúng.
Với một câu chuyện ý nghĩa gây được ấn tượng mạnh mẽ, và sâu sắc trong nhận thức của khách hàng. Ngoài ra, giúp thu hút được sự quan tâm của họ đến với những sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Để tạo được một câu chuyện hay và hấp dẫn cần có kỹ năng kể chuyện, và yếu tố sáng tạo để dẫn dắt được người xem.
Kết nối với KOLs
Việc PR sản phẩm, hay thương hiệu thông qua người nổi tiếng sẽ giúp tiếp cận được đa dạng các đối tượng mục tiêu. Nhờ sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng sẽ giúp lan tỏa những thông điệp hiệu quả, và được hưởng ứng mạnh mẽ từ khán giả. Việc hợp tác với các KOLs sẽ giúp cho doanh nghiệp tận dụng sức ảnh hưởng lớn để quảng bá các sản phẩm đến với người tiêu dùng.
>>> Xem thêm: Top 5 xu hướng Content nửa cuối 2023
Để chiến dịch PR thành công như mong đợi, các doanh nghiệp cần phải lựa chọn KOLs phù hợp với sản phẩm, và phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng tới. Với nội dung trong chiến dịch cần thể hiện được phong cách của KOLs, và những thế mạnh của sản phẩm.
PR là gì: Sơn Tùng trở thành gương mặt đại diện của OPPO (Ảnh sưu tầm)
Những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về PR là gì, tầm quan trọng của PR đối với doanh nghiệp, và 5 cách PR thành công cho nhãn hiệu mới. Đối với những doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực, và giai đoạn hình thành khác nhau, nên cân nhắc lựa chọn cách PR phù hợp với thương hiệu của mình.
20/11/2023